Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Ngứa ran, tê, yếu hoặc mất cảm giác ngón tay, ngón chân

Written By cammera on Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013 | 02:57

Ngứa ran, tê yếu hoặc mất cảm giác trên ngón tay,ngón chân có thể là những dấu hiệu của hội chứng Guillain barre. Nếu không chữa trị kịp thời, những cảm giác này có thể nhanh chóng lây lan, cuối cùng làm tê liệt toàn bộ cơ thể. Ngứa ran bắt đầu vào chân hoặc ngón chân và tăng dần lên qua cơ thể
Hội chứng Guillain – Barre là gì?
Hội chứng Guillain – Barrelà một rối loạn hiếm gặp trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các dây thần kinh. Triệu chứng đầu tiên của hội chứng Guillain – Barre thường là thấy yếu và tê ở tay hoặc chân, rồi những cảm giác này sẽ lan nhanh ra tứ chi. Những triệu chứng này có thể bắt đầu, thường không gây chú ý nhiều, trong các ngón tay và ngón chân. Ở một số người, các triệu chứng bắt đầu ở cánh tay hoặc thậm chí khuôn mặt. Khi rối loạn tiến triển, cơ bắp yếu kém có thể phát triển thành tê liệt.

Hầu hết những người bị hội chứng Guillain – Barre trải nghiệm điểm yếu của họ quan trọng nhất trong vòng ba tuần sau khi các triệu chứng bắt đầu. Trong một số trường hợp, dấu hiệu và triệu chứng có thể tiến triển rất nhanh với tình trạng tê liệt hoàn toàn hai chân, cánh tay và cơ hô hấp trong suốt vài giờ.
Nguyên nhân của hội chứng Guillain – Barre
Nguyên nhân chính xác của hội chứng Guillain – Barre là không rõ, nhưng thường đi trước bởi một căn bệnh truyền nhiễm như một nhiễm trùng hô hấp hoặc dạ dày.
Bình thường, hệ thống miễn dịch thường chỉ tấn công vật ngoại lai và các sinh vật xâm nhập; nhưng trong hội chứng Guillain – Barre, do có sự rối loạn nên miễn dịch nên hệ miễn dịch sẽ tấn công các dây thần kinh truyền tín hiệu giữa cơ thể và bộ não.
Tỷ lệ mắc hội chứng Guillain – Barre là tương đối hiếm, chỉ khoảng 1 hoặc 2 người trên 100.000.
Các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng Guillain – Barre:
Ngứa hoặc mất cảm giác trên ngón tay, ngón chân hoặc cả hai.
Điểm yếu hay cảm giác ngứa ran ở chân lan ra trên cơ thể.

Đi bộ không ổn định hoặc không có khả năng đi bộ.
Gặp khó khăn với chuyển động của mắt, cử động trên khuôn mặt, nói, nhai, nuốt.
Đau dữ dội ở lưng dưới.
Khó khăn với kiểm soát bàng quang hoặc các chức năng đường ruột.
Rất chậm nhịp tim hoặc huyết áp thấp.
Khó thở.
Lời kết chuẩn đoán:
Khi gặp các dấu hiệu, triệu chứng trên, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để khám tầm soát bệnh.
Hội chứng Guillain – Barre là một căn bệnh về xương khớp nghiêm trọng đòi hỏi phải nhập viện ngay lập tức. Việc điều trị sớm sẽ tránh được những hậu quả đáng tiếc xảy ra đối với người bệnh.

Đăng nhận xét