Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Triệu chứng lâm sàn của sùi mào gà

Written By cammera on Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014 | 19:26

Bệnh sùi mào gà là một loại bệnh xã hội phổ biến hiện nay, triệu chứng ban đầu của bệnh sùi mào gà là bị ngứa bị chảy máu sau khi trầy xước da, và có mùi hôi v.v…Về sau, chúng có thể phát triển thành những gai hoặc lá, chiều dài có thể đến vài cm, liên kết với nhau thành một mảng rộng trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ màu trắng hồng. Bề mặt mềm, mủn ra, ẩm ướt. Có thể thấy tổn thương dạng phẳng rất khó phát hiện chữa sùi mào gà.


Triệu chứng của bệnh sùi mào gà thường rất lâu sau khi lây nhiễm mới biểu hiện rõ rệt. Thường là phải từ 2 đến 9 tháng. Ban đầu sẽ người bệnh sẽ xuất hiện một vài nốt sùi nhỏ, mềm, cao lên như những nhú gai đường kính từ 1-2 mm màu hồng nhạt, không có cảm giác đau và dễ chảy máu, liên kết với nhau thành một mảng rộng trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ màu hồng. Sau đó các nốt sùi này có thể phát triển lên tới vài cm. Ở phụ nữ thì sùi mào gà thường xuất hiện ở xung quanh bộ phận sinh dục, môi lớn, môi bé… Còn ở nam giới thì xuất hiện ở phần bao quy đầu, rãnh quy đầu và xung quanh dv.

Ở bệnh nhân nam các nốt sùi thường mọc chủ yếu tại rãnh quy đầu, bao quy đầu, niệu đạo, dương vật, xung quanh hậu môn và bìu. Khi mới xuất hiện thường là những nốt mẩn, u nhú, mềm, có đầu nhân nhọn dần dần mọc to và nhiều hơn. Một số trường hợp do vệ sinh kém, hoặc có bệnh lậu kết hợp nên các sùi mào gà phát triển thành một khối lớn, to bằng nắm tay, màu đỏ tươi, tiết dịch mùi hôi thối.



Đặc biệt các nốt sùi xung quanh hậu môn sẽ phát triển rất nhanh, mọc liên kết thành mảng có dạng hoa súp lơ, bề mặt có thể chảy máu. Thời gian lâu dần các nốt sùi sẽ có cảm giác ngứa, khó chịu, khi các nốt sùi phát triển to tích tụ mủ có mùi hôi gây cảm giác đau cho người bệnh, khi đó xuất hiện hiện tượng tiểu ra máu, tiểu khó, ở trong trực tràng các nốt sùi gây ra cảm ngứa rát, đại tiện khó, ra máu.

Bình thường sùi mào gà không gây đau đớn gì. Trường hợp sùi phát triển to quá có thể gây khó chịu khi đi lại. Khi bị va chạm, sờ nắn, sùi mào gà có thể bị trầy sướt, chảy máu hoặc bội nhiễm làm các sùi có nhiều mủ, các hạch bạch huyết vùng bẹn sưng to. Một số trường hợp bệnh nhân có thể bị sốt cao hoặc đau đớn.

Trên đây là những giới thiệu sơ qua về triệu chứng lâm sàn của sùi mào gà, hi vọng khi các bạn đã có những hiểu biết cơ bản để từ đó có cách nhận diện sớm bệnh, điều trị sùi mào gà sớm luôn đem lại kết quả khả quan.

Đăng nhận xét