Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

Phân biệt bệnh mào gà hay chuỗi hạt ngọc dương vật ?

Written By cammera on Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014 | 19:57

Chuỗi hạt ngọc dương vật 
Là những bóng nước màu da nhỏ li ti có vòm nhỏ, chỉ có hiện diện ở rãnh quy đầu hay vành của quy đầu. Thông thường, chuỗi hạt ngọc này xếp theo hình chu vi trong thứ tự một hay nhiều hàng, và đặc biệt bệnh nhân thường quy cho là đây là một bệnh lý lây truyền qua đường tình dục.


Sinh bệnh học
Hạt ngọc quy đầu là biến thể lành tính không có khuynh hướng ác tính. Chúng không tụ hết hay lan qua đường tình dục. Thường gặp ở nam giới không cắt da quy đầu; tuy nhiên, cớ chế tại sao phát triển là không biết rõ. Thú vị là, sau khi cắt da quy đầu thì những tổn thương này cũng tự hết.[1]

Dịch tể học
Tỷ lệ mắc bệnh ở Hoa Kỳ là 8-48%.[2] Vài báo cáo thấy là tỷ lệ tăng ở nam giới không cắt da quy đầu so với đã cắt là (22% so với 12%, tương ứng). Có một bao cáo thấy da đen mắc nhiều hơn da trắng ở người, đã cắt da quy đầu (21% so 7%, tương ứng) và chưa cắt da quy đầu (44% so với 33%, tương ứng).

Bệnh Sùi mào gà
Do virus Human papillama (HPV) gây nên. Bệnh sùi mào gà chủ yếu lây truyền qua quan hệ tình dục, bệnh này cũng có thể lây nhiễm qua tiếp xúc với vật lây nhiễm trung gian như: quần áo, bồn vệ sinh, khăn…

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà thường từ 2 đến 9 tháng. Biểu hiện của bệnh sùi mào gà thường do những mụn sùi mọc ở vùng sinh dục, hậu môn. Đó là các u nhú có nhiều gai nhỏ chông như sùi mào gà, chỗ bị u nhú có thể gây ngứa hoặc có thể chảy máu.

Sùi mồng gà ở dương vật
Nam giới độ tuổi 20-30 tuổi thường xuất hiện ở vùng rãnh quy đầu những hạt nhỏ li ti đồng dạng, xếp thành 2 hoặc 3 hàng chạy xung quanh rãnh quy đầu, không gây ra triệu chứng gì. Chúng được gọi là “chuỗi hạt ngọc dương vật” (Pearly penile papules – hình 3). Chúng hoàn toàn vô hại, không cần điều trị gì. Giữ vệ sinh tốt, thường xuyên rửa sạch vùng quy đầu sẽ giúp chúng sớm lặn đi.

Đăng nhận xét